Laminate là gì?  Cấu tạo và ưu nhược điểm của Laminate

Laminate là gì? Cấu tạo và ưu nhược điểm của Laminate

 Laminate là gì? cấu tạo của laminate.


Laminate là gì? bạn có từng nghe về laminate tuy nhiên bạn đã hiểu rõ về đặc điểm, tính chất, ưu nhược điểm của laminate chưa? Nếu chưa bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé 

1. Lịch sử Laminate

Laminate hay còn gọi là Formica có tên khoa học là High - pressure laminate (HPL), là vật liệu bề mặt có khả năng chịu nước, chịu lửa, đa dạng về màu sắc với nhiều tính năng ưu việt, chuyên được sử dụng để trang trí bề mặt thay thế gỗ tự nhiên trong lĩnh vực nội thất, đồ gỗ gia dụng như kệ tủ, bàn ghế, vách ngăn, tường ốp, sàn gỗ...

Laminate được phát minh vào năm 1992 bởi Daniel J.O'Conor và Herbert A.Faber (Mỹ), sau đó nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường nội thất ở Mỹ và các nước phương Tây. Tuy là vật liệu xuất hiện sau nhưng Laminate hơn hẳn các loại vật liệu bề mặt khác bởi các tính năng vượt trội như: chịu nước, chịu va đập, chịu nhiệt, chịu ăn mòn, chịu tàn thuốc, chống mối mọt, vi khuẩn, chống tĩnh điện... Ngoài ra, màu sắc của Laminate rất phong phú, ngoài màu trơn, vân gỗ, vân đá, ngày nay còn có màu kim, ánh nhũ, 3D hay hoa văn thiết kế theo mẫu riêng với nhiều kiểu bề mặt khác nhau như mờ, mịn, gương bóng, vân nổi, vân xước...giống như thật.

Cho đến nay, ngoài dòng Laminate thông thường, người ta còn phát triển thêm dòng Laminate với các tính năng chuyên dụng khác, không chỉ có formica mà rất nhiều nhãn hiệu Laminate nổi tiếng khác trên thị trường được mọi người ưa chuộng như Wilsonart, Arborite...

2. Cấu tạo Laminate

 

Laminate được chế tạo theo công nghệ HPL, cơ bản gồm 3 lớp: Overlay ( lớp màng phủ bên ngoài), Decorative ( lớp phim tạo màu kỹ thuật) và Kraft Paper (lớp giấy liên kết chặt chẽ với nhau bằng keo melamine ( melamine resin) trong quá trình ép ở nhiệt độ và áp suất cao.

      

 

                                                       Cấu tạo laminate

Lớp  Overlay ( lớp màng phủ) trên cùng được tạo phủ bởi một lớp keo Melamine trong suốt, có tác dụng ổn định và tạo độ cứng cho bề mặt, chịu lửa, chống nước, chống xước, chống va đập, chống phai màu, chống sự xâm nhập của các vi khuẩn, chống lại tác động của hóa chất và dễ vệ sinh lau chùi.

  • Lớp Decorative paper là lớp phim tạo màu mỹ thuật, các mẫu màu và hoa văn được thiết kế trên máy rồi in lên loại giấy phim đặc biệt này, dưới tác dụng bởi lực ép ở nhiệt độ cao ( 220oC) lớp overlay nóng chảy và bám chặt vào lớp giấy phim, giúp cho bề mặt Laminate luôn bền màu.
  • Lớp Kraft Papers bao gồm nhiều lớp giấy nền Kraft được ép chặt với nhau dưới tác dụng của lực ép ở nhiệt độ cao. Tùy theo yêu cầu về độ dày của tấm Laminate mà tăng giảm lương giấy nên cho phù hợp. Giấy nền Kraft được ép chặt làm chủ yếu từ bột giấy và phụ gia ép tuần hoàn ở chế độ cao ( 300kg/cm2 và nhiệt độ 125o), nên bền, dai và thô, thường có màu nâu hoặc xám với định lượng 50 - 135g/m2.

3. Kích thước của Laminate


Kích thước tiêu chuẩn: 1220 x 2440mm, dày 0.6 - 0.8 mm với tấm loại thường và dày 0.5mm với tấm postforming ( Laminate có thể uốn cong). Bề mặt sản phẩm có nhiều loại: mờ (matt), mịn (sait), xước, vân nổi, sần, gương bóng...


                                                          Kích thước laminate

4. Ưu, nhược điểm của laminate


Ưu điểm của laminate

  • Màu sắc phong phú, đồng đều, bề mặt đa dạng.
  • Có thể uốn cong theo yêu cầu tạo dáng của nội thất, tủ bếp.
  • Chịu lực cao, chịu trầy xước, chịu lửa, chịu nước, chống mối mọt và hóa chất.

Nhược điểm của Laminate

  • Giá thành cao, đòi hỏi kỹ thuật dán cao mới cho ra được những thành phẩm đạt chuẩn.

5. Công nghệ gia công gỗ dán Laminate 

Laminate chỉ là vật liệu trang trí bề mặt nên muốn sử dụng cần phải ép dán lên trên một tấm cốt gỗ khác. Trước tiên, tấm cốt gỗ        (ván dăm PB, ván sợi MDF) được lăn kéo đều hai mặt rồi đem đi phơi trong một khoảng thời gian nhất định, sau đó tấm Laminate sẽ được đặt ốp lên bề mặt ngoài tấm cốt gỗ và ép bằng máy ép chuyên dụng. Chất lượng keo dán, kỹ thuật và thời gian phơi ép sẽ quyết định chất lượng của các sản phẩm Laminate có bị thấm nước, phồng rộp trong quá trình sử dụng hay không. Đặc biệt là khi ứng dụng làm mặt bàn bếp, thường xuyên tiếp xúc với nước và môi trường ẩm ướt thì các cạnh viền cần được dán kín bằng nẹp bo không thấm nước. Ngoài ra, chất lượng tấm cốt gỗ bên trong cũng ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng của sản phẩm dán Laminate.

5.1 Kỹ thuật dán ép Laminate


Laminate là vật liệu bề mặt khá mỏng và giòn, vì thế luôn cần phải dán lên trên một tấm cốt gỗ khác mới có thể đem đi sử dụng. Laminate có độ cứng nhất định do được phủ bởi keo Melamin, vì thế khi ép dán cũng đòi hỏi trang bị đồ dùng và thiết bị gia công chuyên dụng.


5.2 Các bước gia công ép dán Laminate

 

  • Cắt tấm Laminate theo kích thước cần thiết, mỗi cạnh thừa ra khoảng 6mm để sau này chỉnh sửa viền. Lưỡi cưa tốt nhất nên dùng loại làm từ thép carbon, khi cưa cần chú ý đưa lưỡi cưa vào từ mặt màu để tránh mặt cắt bị nứt vỡ nham nhở.
  • Làm sạch các mặt của tấm cốt gỗ, mặt dưới của Laminate và mặt trái chỉ viền PVC
  • Dán Laminate: Bôi keo đều lên bề mặt dưới của Laminate và hai mặt của tấm cốt gỗ bằng máy nắn kéo chuyên dụng, đợi đến khi keo không còn dính tay nữa thì ốp tấm Laminate lên bề mặt của tấm cốt gỗ. Nếu diện tích cần ép dán rộng, bạn có thể dùng vài thanh gỗ nhỏ đặt lên tấm cốt gỗ để ngăn cách với tấm laminate, sau khi điều chỉnh vị trí của tấm Laminate khít với tấm cốt gỗ bên dưới thì rút các thanh cốt gỗ này ra và ấn miết dần dần để tấm Laminate dính chặt vào bề mặt tấm gỗ.
  • Khi tấm Laminate được ép lên tấm cốt gỗ, cần chú ý đẩy hết không khí ở giữa các tấm, sau đó dùng lô lăn tì mạnh và lắc đều một lượt bên ngoài tấm Laminate để Laminate bám đều vào cốt gỗ rồi mới đem ép chúng trong máy ép chuyên dụng ( máy ép nguội hoặc máy ép nhiệt). Nhất thiết phải lăn keo thật đều và tránh để không khi lưu lại bên trong khiến cho laminate bị phồng rộp, mất thẩm mỹ.
  • Dán cạnh: Phun hoặc lăn keo đều lên các cạnh của tấm vào mặt trái của chỉ viền PVC khoảng 5' đến 10' rồi phơi cho đến khi kéo không còn dính tay thì dán dây bo lên cạnh tấm bằng máy dán cạnh, độ rộng của dây bo vượt ra ngoài hai bên tấm cốt gỗ khoảng 1mm là thích hợp để sau này mài gọt đường viền.
  • Đợi cho máy ép xong, dùng máy mài cạnh hoặc dao gọt góc 10 độ để chỉnh cạnh viền của tấm, cuối cùng dùng dũa sắc để dũa đường viền cho mịn và tròn. Lưu ý: chỉ dũa theo một chiều hướng xuống dưới, không dũa theo kiểu đưa lên đưa xuống sẽ làm cho bề mặt không mịn bóng.
  • Phần keo thừa lộ ra ngoài có thể dùng giẻ hoặc dung môi để lau sạch. Lưu ý: Khi cắt tấm laminnate nhất thiết phải đưa lưỡi cưa vào từ phía mặt màu, sau đó đẩy trượt cắt tấm tương tự như kỹ thuật cắt kính, như thế sẽ giúp cho đường cắt mịn và viền không bị nứt vỡ, nham nhở gây mất mỹ quan.

Hiện nay rất nhiều loại gỗ công nghiệp khác nhau với nhiều mẫu mã, kích thước, trước khi chọn gỗ để thi công bạn hãy tìm hiểu trước để tránh tốn tiền, tốn thời gian mà bạn lại không ưng ý.