Formaldehyde có trong gỗ công nghiệp và tác hại của chúng

Formaldehyde có trong gỗ công nghiệp và tác hại của chúng

Formaldehyde có trong gỗ công nghiệp và tác hại của chúng 

Hiện nay khi sử dụng bất kỳ sản phẩm gì ai cũng đều rất chú ý đến lợi và hại của nó, ngay cả khi lựa chọn gỗ công nghiệp bạn cũng cần để tâm đến hàm lượng formaldehyde vì hàm lượng E càng cao sẽ càng ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng. 

1. Chỉ số hàm lượng phát thải Formaldehyde là gì?

Là một chỉ số đo lường hàm lượng phát thải Formaldehyde của gỗ công nghiệp ra môi trường. Những sản phẩm cao cấp có hàm lượng phát thải nhỏ sẽ đảm bảo được sức khỏe cho người sử dụng. 

2.  Tiêu chuẩn E0. E1, E2 trong gỗ công nghiệp là gì?

Hiện nay những các loại gỗ công nghiệp được sản xuất và phân phối với hàm lượng phát thải rất lớn. Ở những nước phát triển vấn đề này được kiểm soát nghiêm ngặt hơn và đang cố gắng ở mức cao nhất.

Các tiêu chuẩn E0, E1, E2 về phát thải Formaldehyde thường có trong các đơn hàng, bạn có thể theo dõi để biết được hàm lượng của loại vật liệu bạn sử dụng là bao nhiêu. 

Hàm lượng E0 là hoàn toàn không độc hại, E1 đạt chuẩn không gây hại cho sức khỏe con người trong quá trình sử dụng, E2 là hàm lượng ảnh hưởng khá lớn đến sức khỏe người sử dụng. Trong quá trình sản xuất ván sàn công nghiệp người ta phải sử dụng keo để kết dính, trong loại keo kết dính này có chứa thành phần Formaldehyde, loại andehit này ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe con người, do vậy người ta đã đặt ra chỉ số đo lường hàm lượng Formaldehyde để hạn chế tối đa chất này có trong gỗ công nghiệp, buộc các nhà sản xuất phải tuân theo. 

Gõ công nghiệp của KitchenID luôn đảm bảo đạt chúng nhận an toàn về hàm lượng phát thải formaldehyde

3. Tiêu chuẩn Formaldehyde (E0, E1, E2) được áp dụng và chứng nhận như thế nào? 

Tiêu chuẩn E0, E1 chủ yếu được áp dụng chủ yếu ở Châu Âu, Nhật Bản và Úc. Tiêu chuẩn Formaldehyde không cần phải có một đơn vị nào công nhận mà chỉ cần đưa đến phòng LAB để kiểm tra, đạt kết quả theo tiêu chuẩn là có thể xuất ra thị trường. 

Tiêu chuẩn Formaldehyde ở mỗi nước, mỗi khu vực có sự khác nhau nhất định. Ở Đức lượng phát thải Formaldehyde thấp hơn so với tiêu chuẩn E1. Năm 2015 lượng phát thải là ổn định ở 0.05ppm theo phương pháp EN 717. Năm 2016 tiêu chuẩn phát thải E1 là 0.03ppm, đồ nội thất là 0.05ppm.

Ở Châu Âu các ván gỗ ở mức E2 vẫn được chấp nhận theo tiêu chuẩn EN 13986:20058, tuy nhiên những ván gỗ đạt tiêu chuẩn này được cho có chất lượng thấp, tạp chấp nhận sử dụng. 


4. Tiêu chuẩn CARB và tiêu chuẩn JIS đối với gỗ công nghiệp

Hiện nay tiêu chuẩn Châu Âu phân loại ván Formaldehyde (E0, E1, E2) đang được rất nhiều người Việt Nam quan tâm. Tuy nhiên những chỉ số này vẫn chưa được phổ biến rộng rãi, nhiều doanh nghiệp chưa ý thức tuân theo.

Tại Mỹ, dòng gỗ công nghiệp phải tuân thủ theo theo quy định đã ban hành trong hai giai đoạn khác nhau là CARB I và CARB II. Khi sản xuất chất kết dính phải được kiểm tra không có Formaldehyde hoặc độ phát thải phải ở mức thấp nhất.

Hiện nay ở Châu Á hầu như chỉ có Nhật Bản mới chú ý đến việc kiểm soát độ phát thải Formaldehyde, họ đã đưa ra những quy trình rất nghiêm ngặt để kiểm tra độ phát thải của Formaldehyde.

5. Tác hại của Formaldehyde 

Rõ ràng formaldehyde có rất nhiều độc hại, tại sao lại vẫn được sử dụng rất nhiều trong đời sống hàng ngày? Vấn đề ở đây chính là số lần tiếp xúc và lượng sử dụng. Phần lớn người sử dụng tiếp xúc với một lượng nhỏ Formaldehyde nên không ảnh hưởng quá lớn đến sức khỏe. 

Tuy nhiên một số người có sức khỏe yếu hoặc cơ thể nhạy cảm sẽ có thể sẽ bị ảnh hưởng bởi lượng nhỏ formaldehyde này, formaldehyde có thể gây một số bệnh như:

Có thể gây kích ứng da, họng, mũi, mắt dẫn đến di ứng,  chúng bệnh này thường bắt gặp ở người già và trẻ em, những người bị bệnh hen xuyễn hoặc các bệnh về đường hô hấp.

Ngoài ra việc tiếp xúc với một lượng hóa chất lớn trong thời gian dài, mức độ phơi nhiễ cao có thể gây ung thư, điển hình là ung thư mũi, họng, đặc biệt đối với những người công nhân làm việc ở các nhà máy điện, cơ sở sản xuất. 

Một số nghề khác cũng có khả năng bị phơi nhiễm Formaldehyde: Nha sĩ, bác si, y tá, pháp y, bác sỹ thú y. công nhân may mặc, người làm việc trong các phòng thí nghiệm bảo quản mẫu vật. 

Các sản phẩm nội thất của KitchenID luôn sử dụng gỗ của những nhà cung cấp uy tín như An Cường, Minh Long hoặc gỗ nhập khẩu, chúng tôi luôn cam kết sẽ mang đến cho khách đúng với loại gỗ đã ký trong hợp đồng. 

Xem thêm: Formaldehyde có tong gỗ công nghiệp và ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng