Cách lựa chọn máy hút mùi và phân biệt các loại máy hiện nay

Cách lựa chọn máy hút mùi và phân biệt các loại máy hiện nay

Cách lựa chọn máy hút mùi và cách phân biệt chúng 

Máy hút mùi là thiết bị không thể thiếu trong các căn bếp hiện nay. Bài viết dưới này chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn cách phân biệt, lựa chọn máy hút mùi cũng như cách sử dụng hiệu quả nhất.

1. Cách phân biệt máy hút mùi


Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại máy hút mùi có kiểu dáng , tính năng khác nhau. Điều bạn cần chú ý đến để phân biết máy hút mùi là tốc độ hút và độ ồn. Tốc độ hút càng lớn, độ ồn càng nhỏ thì chứng tỏ máy hoạt động tốt, máy hút mùi giá rẻ thường có tốc độ hút kém nên không hút hết khói. Người mua cũng cần quan tâm đến chất liệu vỏ máy và lưới lọc. Máy hút mùi có lưới lọc bằng kim loại và vỏ có lớp chống bán dầu sẽ giúp gom các vết dầu mỡ và ngăn không cho loang ra rất tiện cho việc vệ sinh máy sau này.


                              Máy hút mùi 

2. Kích thước máy hút mùi


Máy hút mùi có nhiều kích thước khác nhau, thông thường là 60cm, 70cm, 90cm, cách tường 52cm. Người mua nên chọn máy hút mùi theo kích thước bếp, máy hút mùi lớn trong khi diện tích bếp nhỏ hoặc máy hút mùi nhỏ trong khi diện tích bếp lớn sẽ làm mất thẩm mỹ căn bếp. Nên chọn máy hút mùi có chỉnh tốc độ quạt vì chỉnh tốc độ quạt sẽ giúp bạn hạn chế tình trạng bếp ga bị phụt lửa khi quạt hút quá mạnh.

Những căn bếp nhỏ nếu bạn muốn tiết kiệm diện tích nên sắp xếp đồ đạc khoa học, lên thiết kế cụ thể cho từng vị trí.



                           Kích thước máy hút mùi phù hợp với căn bếp 

3. Các loại hút mùi hiện nay


Một số loại máy hút mùi của Châu Á tuy thiết kế không đẹp bằng các loại ở châu Âu nhưng tính năng lại phù hợp với cách nấu ăn của người Việt. Một số máy hút mùi có chén hứng hơi dầu, loại này có thể dùng 1 hoặc 2 quạt dạng cánh chéo, khi quay quạt sẽ hút mạnh luồng khí hướng tâm rồi thổi theo ống đi ra ngoài trời. Ở giữa quạt có chụp bán cầu để cho dầu bám vào, sau đó dầu chảy vào chén hứng bên dưới.

Khi lắp ống thoát khí nên đặt theo hướng nằm ngang, máy sẽ nhẹ tải hơn so với lắp theo phương đứng. Nên thiết kế khoảng cách từ mặt bếp đến máy hút mùi từ 70cm - 75cm để vừa đảm bảo khả năng hút hiệu quả của máy hút mùi vừa không làm vướng người nấu.


                                            Máy hút mùi đảo 

4.  Cách sử dụng máy hút mùi


Khi bắt tay vào sử dụng bếp thì mới cho máy hút mùi hoạt động, đóng cửa sổ nhà bếp,  khi sử dụng máy hút mùi tránh để lửa tiếp xúc với lưới lọc dễ gây cháy.

Sau khi nấu xong, phải cho máy hút mùi hoạt động thêm khoảng 15 phút nữa để máy hút sạch các hơi nóng, khói và mùi thức ăn còn ở xung quanh rồi mới tắt máy.

Máy hút mùi cần được vệ sinh theo định kỳ (1 lần/tháng). Vệ sinh bề mặt máy, tháo lưới lọc ra và vệ sinh bằng nước ấm có pha xà phòng, dùng bàn chải mềm để cọ sạch lớp bẩn bám trên lưới lọc, để khô rồi lắp vào máy. Nên thay bộ phận khử mùi khi khả năng hoạt động của bộ phận này không còn tốt vì màng lọc than hoạt tính không thể tái sử dụng. Với lưới nhôm hứng dầu mỡ, không nên rửa bằng các chất tẩy rửa có tính ăn mòn.


                  Máy hút mùi có thể để được một số đồ 

5. Một số kiểu dáng máy hút mùi


Dù bếp nhà bạn có thông thoáng tới đâu thì máy hút mùi cũng là một thiết bị cần thiết để hỗ trợ giải quyết vấn đề mùi thức ăn trong việc nấu nướng. Một số máy hút mùi phổ biến ở Việt nam: máy hút mùi classic, máy hút mùi ống khói, máy hút mùi âm tủ, máy hút mùi đảo...

Trên đây là một số gợi ý cách lựa chọn máy hút mùi và phân biệt chúng. Có nhiều loại hút mùi với những mức giá khác nhau, khi sử dụng bạn nên dựa vào khả năng tài chính và nhu cầu của gia đình để lựa chọn máy hút mùi phù hợp.